26/8/11

MÁY BAY HYBRID KHỔNG LỒ (Bài 085)

Trong trang blog này, chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn một loại máy bay gián điệp siêu nhỏ và một loại máy bay siêu thanh chở hành khách cho tương lai. Hôm nay chúng tôi xin giới thiệu một loại máy bay cực kỳ đồ sộ được gọi dưới nhiều tên khác nhau như “máy bay hybrid”, "máy bay nhẹ-hơn-không-khí”, “xe bay” và “aeroscraft”. Mời các bạn theo dõi bài sau đây tổng hợp từ tài liệu của các tác giả: Mike O’Sullivan, Ed Grabianowski, Joshua Tompkins và Mike Hanlon.


Một loại máy bay khổng lồ để vận chuyển hàng hóa và hành khách sắp được tung ra thị trường trong một tương lai rất gần đã làm các giới quân sự và tư nhân quan tâm muốn thụ đắc nó, đó là loại máy bay hybrid thiết kế kết hợp giữa khinh khí cầu và động cơ phản lực.

Phương tiện vận chuyển hàng không mới này có thể bay xa hàng vạn cây số, với khả năng chuyên chở từ 50-400 tấn hàng hóa hoặc vài trăm hành khách với những tiện nghi cực kỳ sang trọng; phòng ngủ riêng cho từng người, phòng khách rộng thênh thang với những khung cửa kiếng trong suốt trang trí theo “toàn cảnh rộng”, phòng chơi thể thao, hồ tắm, nhà hàng và thậm chí có cả sòng bạc không khác gì đi chơi trên biển bằng tàu thủy (cruise).

Thử tìm hiểu khái quát về loại máy bay hybrid khổng lồ này vận hành như thế nào? Như chúng ta biết không khí nhẹ hơn nước, nếu ta bỏ trái banh vào trong hồ nước và bơm không khí vào bên trong, trái banh sẽ nổi lên mặt nước. Cũng như thế, khí helium và hydrogen nhẹ hơn không khí, nếu ta cho khí heli vào trái cầu rỗng ruột, thì trái cầu sẽ bay lên trời. Áp dụng nguyên tắc đó, từ lâu người ta đã chế tạo ra khinh khí cầu để bay lên không trung đi du ngoạn, làm quảng cáo hay quay phim các trận thi đấu thể thao trên sân vận động v.v..

Loại máy bay bybrid là loại máy bay kết hợp khí helium và động cơ cánh quạt hay động cơ phản lực của phi cơ để làm máy bay loại mới. Máy bay hybrid khổng lồ lên xuống thẳng đứng như phi cơ trực thăng. Khi cất cánh, khí helium được chuyền vào các túi tế bào nằm ở những vị trí cân bằng đã định sẵn trong thân máy bay và, với sự trợ lực của 6 động cơ turbo-fan của phi cơ phản lực sẽ nâng thân tàu lên theo chiếu thẳng đứng, sau đó các động cơ phản lực sẽ đẩy con tàu về phía trước để bay đi. Lúc hạ cánh, khí helium được nén lại để cho con tàu hạ xuống cũng theo chiều thẳng đứng. Hệ thống hạ cánh và cất cánh của nó nằm trên bụng của máy bay, tạo ra một khoảng chân không để neo máy bay khi hạ cánh. Khí helium trử trong thân tàu là 14 triệu ft3 (396.436 m3) bằng 2/3 trọng lượng con tàu, bên trong khoang tàu không nghe tiếng ồn. Gọi nó khổng lồ vì thân máy bay bằng một cái sân vận động hay gấp đôi sân vận động tùy theo trọng tải của nó nhiều hay ít,

Do máy bay hybrid khổng lồ này lên xuống thẳng đứng nên không cần đường băng (runway) của phi trường, cũng không cần nhân viên dưới mặt đất, chỉ cần phi hành đoàn 2 người điều khiển và giám sát con tàu là đủ bảo đảm an toàn cho chuyến bay. Điểm đáng lưu ý là loại máy bay này có thể đáp bất kỳ nơi đâu như trên đất liền, trên mặt sông, biển, ngay cả những nơi không có cơ sở hạ từng giao thông vận tải đầy đủ, nên rất tiện lợi cho các công ty khai thác dầu khí, các công ty lắp đặt các tua-bin điện lấy sức gió và tiếp tế trang thiết bị quân sự hạng nặng ở những chiến trường hiểm trở v.v..

Ngày nay, nhờ công nghệ tiên tiến, các kỹ sư thiết kế hàng không sử dụng được nhiều loại vật liệu tổng hợp, nhôm rất rắn chắc chịu đựng bền bỉ làm cấu trúc thân tàu với trọng lượng rất nhẹ, những túi tế bào chứa khí helium an toàn và các hệ thống điện tử điều khiển, kiểm tra con tàu rất tinh khôn, chuyến bay chủ yếu hoàn toàn tự động.

Công ty Worldwide Aeros với sự tài trợ của Bộ quốc phòng Hoa Kỳ đang thử nghiệm một chiếc aeroscraft dài 75 mét và rộng 30 mét ở Los Angeles, California chở hơn 50 tấn hàng hóa, tốc độ bay 174 mph (286 km/giờ), bay xa 6.000 dặm (9.656 kms) sẽ sẵn sàng đưa vào sử dụng vào cuối năm tới.

Xem một mẫu Aeroscraft lớn hơn, sẽ có mặt trong vài năm tới:
Kích thước: ft: cao 165, rộng 244, dài 647 (mét: 50x74x197)
Tầm bay xa 6.000 miles (9.656 kms)
Vận tốc hành trình: 174 mph (286 km/giờ)
Độ bay cao: từ 0 tới 8.000 ft (0 đến 2.438 m)
Trọng tải: trên 250 hành khách hay 400 tấn hàng hóa.

Trong những năm gần đây, một số công ty đã giới thiệu máy bay hybrid an toàn hơn, hiệu quả hơn với thế giới. Các công ty này bao gồm  công ty Zeppelin,  sản xuất chiếc Hindenburg* bị nạn năm 1937, và Worldwide Aeros Corp  thiết kế chiếc máy bay aeroscraft đã trình bày trên.
NHẤT LANG sưu tầm.


*74 năm về trước, người Đức đã đưa máy bay khinh khí cầu vào sử dụng trong đường bay thương mãi xuyên đại dương. Ngày 06/03/1937 máy bay khinh khí cầu có tên D-LZ 129 Hindenburg do Công ty Zeppelin của Đức chế tạo, thiết kế phối hợp khí hydrogen và 4 đông cơ phát điện chạy bằng diesel của Daimler Benz bay từ Frankfurt Đức đến Hoa Kỳ. Thời tiếc xấu, Hindenburg chuẩn bị đáp xuống căn cứ Không Hải quân Lakehurst ở Manchester, tiểu bang New Jersey thì bị phát hỏa. Trên máy bay khí cầu có tổng cộng 97 người gồm có phi hành đoàn 61 người (tử nạn 22), 36 hành khách (chết 13) và 1 nhân viên làm việc dưới đất bị tử thương.
Một vài chi tiết về loại máy bay khí cầu này:
Hindenburg sản xuất năm 1936.
Phi hành đoàn: 40-61 người.
Trong tải: 50-72 hành khách.
Chiều dài: 245 m (803 ft 10 in)
Đường kính: 41 m (135 ft)
Thể tích: 200.000 m3 (7.062.000 ft3)
Thiết bị điện: 4xDaimlerBenz động cơ dầu cặn. 890 KW (1.200 hp) mỗi động cơ.
Tốc độ bay tối đa: 135 km/giờ (85 miles/h)

Không có nhận xét nào: