3/3/11

MÁY BAY GIÁN ĐIỆP KHÔNG NGƯỜI LÁI SIÊU NHỎ (Bài 068)


            Theo tin AP và các báo mạng được phổ biến ngày 28/2/2011 thì Matt Keennon, người kỹ sư cao cấp quản lý dự án cho California’s Aero Vironment Inc đã giới thiệu cho báo chí một chiếc máy bay do thám không người lái siêu nhỏ vỗ cánh bay giống như “chim ruồi” hôm thứ sáu 15/02 vừa qua tại trụ sở của Công ty ở Simi Valley.

Chiếc máy bay với sải cánh dài 16cm (6.5 inch), cân nặng tổng cọng 19 gram (2/3 ounce) ít hơn trọng lượng của một cục pin cở AA nhưng bao gồm tất cả các thiết bị cần thiết cho một chuyến bay như: pin, động cơ, hệ thống truyền thông và hệ thu hình video, có thể ghi lại cảnh vật và âm thanh qua một máy quay phim nhỏ xíu nằm trong bụng. Chiếc máy bay lớn hơn và nặng hơn so với loại chim ruồi trung bình nhưng nhỏ hơn và nhẹ hơn so với loại chim ruồi lớn nhứt hiện nay được tìm thấy trong thiên nhiên.

Chiếc máy bay “chim ruồi”  có thể bay lượn và di chuyển nhanh trong bất kỳ phương hướng nào: theo đường  thẳng đứng, theo chiều ngang, tiến tới trước, lui về sau hay bay theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược lại với tốc độ 11 mph (dậm/giờ), và có thể đậu trên gờ cửa sổ.
Chiếc máy bay siêu nhỏ không những được sử dụng trong các công tác trinh sát, gián điệp, rà soát bom mìn theo vệ đường, mà còn hữu dụng cho cảnh sát và nhân viên cứu hỏa làm nhiệm vụ tìm kiếm người mất tích trong các đống gạch vụn do nhà cửa đổ nát bởi thiên tai động đất, hay khám phá các loại hóa chất độc hại rò rỉ v.v.. Các bài báo không đề cập đến khả năng hoạt động của phi cơ siêu nhỏ như: tầm bay và thời gian bay?

Thiết bị mới này được sáng chế cho cơ quan nghiên cứu vũ khí của Bộ quốc phòng Hoa Kỳ. Lầu Năm góc đã đổ nhiều triệu đô la vào các công trình nghiên cứu các loại máy bay do thám siêu nhỏ và siêu mỏng. Riêng công trình nghiên cứu và sáng chế ra máy bay “chim ruồi” được hoàn thành trong 5 năm và phí tổn 4 triệu USD. Trong buổi biểu diễn cho báo chí xem, Matt Keennon đã cho chim ruồi bay xoẹt qua đầu anh trước khi hạ cánh đáp xuống bàn tay anh, anh nói: “Chúng tôi cười gần như trong sợ hải bởi vì chính chúng tôi đăng ký để chế tạo ra nó”
Chiếc máy bay gián điệp không người lái “chim ruồi” là một thành công đầu tiên trên thế giới mở đường cho một thế hệ mới của ngành hàng không “vi vật thể” mô phỏng theo sinh vật. Con “chim ruồi” bay chừng nào xuất xưởng thì không ai biết.

LONG-NHI dịch tổng hộp.

CHIM RUỒI:
Chim ruồi chỉ có ở Mỹ Châu vì vậy tôi xin hướng dẫn các bạn bên nhà đọc Vikipedia tiếng Việt về giống chim lạ này, sau đó xem thêm hình ảnh của chúng ở Vikipedia tiềng Anh để hiểu rõ hơn.

Không có nhận xét nào: