Viết theo yêu cầu của các bạn "thất thập" của tôi.
Con người sinh ra đều biết trước thời gian sẽ chào đời là chín tháng mười ngày hay trể hơn hoặc sớm hơn một đôi chút, vì vậy cha mẹ người thân đều có thể chuẩn bị chu đáo cho việc sinh nở ,tùy theo phương tiện, đến với bác sĩ, hay đến bà mụ..
Nhưng khi lìa đời không ai đoán trước được thời khắc ra đi, nên lúc nhắm mắt xuôi tay, thân nhân gặp phải muôn vàn khó khăn về đủ mọi vấn đề từ thủ tục, chôn cất chi phí mai táng, tẩm liệm v.v.. nhất là tại Hoa kỳ chi phí nầy vô cùng tốn kém, cộng thêm gặp lúc tang gia bối rối phải ký bao nhiêu loại hợp đồng khác nhau, vì không kịp đọc hay sơ ý cứ ký, về sau phải trả không biết bao nhiêu tiền làm cho người ở lại vừa buồn bả mất người thân, vừa bực bội vì mang nợ không chủ động. Vậy chúng ta phải làm sao tính toán trước giùm cho thân nhân để khi qui tiên mọi chuyện được dễ dàng; ít tốn kém hoặc không tổn phí một đồng xu nào?
Là người ai cũng phải chết, vậy ta là người làm sao tránh khỏi cái chết, tốt hơn nên tự sắp xếp trước là chọn cho mình kiểu chôn cất như thế nào mà các con cái và người thân có thể cáng đáng ,-ở đây tôi không đề cập đến những thành phần giàu có. Xin các bạn theo dõi các ý kiến sau đây để hiểu rõ hơn tập quán chôn cất của người Mỹ hầu tìm ra kế hoạch cho riêng mình.
Theo ông John S DeMott, tác giả bài viết "Chi phí quá cao cho một cái chết" được đăng tải vào tháng 10 năm 2009 trên tập chí Hội Người Già, ông nguyên là một 'cây viết' cho tập chí TIME.
Đôi khi tang lễ được cử hành một cách êm xuôi như gia đình đã mong muốn:
Jack Sanders thường xuyên nói chuyện với mẹ ông, Bà Joyce, về kế hoạch tang lễ của bà. Là một phụ nữ thanh đạm, bà không trả giá cao cho bất kỳ việc gì. Bà muốn được hỏa táng, và chôn cất một cách đơn giản với một dịch vụ chỉ có vài người bạn mà thôi. Không quan trọng hóa. Không phô trương.
Nhưng những lần khác, có nhiều việc vượt khỏi vòng kiểm soát của thân nhân người quá cố:
Sau khi chồng chết đột ngột ở tuổi 35 trong lúc đang làm việc tại Louisiana, bà Beckey Poplin ở Lubbock, Texas đã dùng bảo hiểm để thanh trả tiền cho nhà tang lễ địa phương trên 16.000 đô la. Bà nói với Đài truyền hình KCBD ở địa phương rằng bà không được ra báo giá trước khi nhận được hóa đơn cuối cùng, không biết làm thế nào để đọc các hợp đồng và không chắc chắn biết những gì đã được bao gồm trong hợp đồng. Được hỏi tại sao bà không yêu cầu một ước tính giá cả trước, bà nói với Đài truyền hình, "Bạn không làm điều đó vào thời gian đó được. Bạn không thực sự quan tâm đến điều ấy. Bạn có các vấn đề khác để giải quyết."
Hai năm sau đó, bà Poplin nói, bà đã so sánh giá cả trong hợp đồng của bà với những nhà tang lễ khác và kết luận rằng bà đã bị tính quá mức chi phí đến 5.000 đô la. Điều gì thúc đẩy bà xem xét lại sự việc, bà nói, là do những cáo buộc của cựu nhân viên nhà tang lễ "White funeral home" rằng cái thùng đựng thi thể chồng bà đã được trả về từ Louisiana để tái sử dụng di chuyễn một xác chết khác.
Bà Poplin kiện nhà tang lễ Lubbock, cáo buộc họ hành nghề thương mại gian lận và những lỗi lầm khác. Vụ kiện nầy được dự kiến xét xử trong tháng giêng, và tất cả các bên đều từ chối bình luận.
Đối với nhiều gia đình người Mỹ, ít nhứt còn khả năng, thì những lúc đau buồn quá mức khi mất đi một người thân yêu, sự việc sẽ trở nên phức tạp, căng thẳng qua các giao dịch nên phải trả các chi phí thường cao hơn dự đoán. Đặc biệt người Mỹ lớn tuổi chi tiêu rất dè dặt. Nhất là họ đang phải đối đầu với tỷ lệ thất nghiệp cao và chi phí y tế đang đều đều tăng lên, và tiền tiết kiệm hưu trí cùng các giá trị nhà cửa của họ vẫn chưa phục hồi do ảnh hưởng của sự suy thoái kéo dài.
Đôi khi gánh nặng tài chính của một tang lễ làm cho họ không kham nổi. Những báo cáo chính thức của Quận Los Angeles trong tháng 7; có gần 700 tử thi vô thừa nhận tại nhà xác quận hạt trong nủa đầu năm, thường vì gia đình không có đủ khả năng chi phí cho tang lễ.
Không có gì lạ, vấn đề hắc búa trên gây sốc cho gia đình đã hướng họ đến sự lựa chọn thay thế bằng một tang lễ cổ truyền. Nhiều người đã từ chối nhà tang lễ bao hàm nhiều chuyện như "trọn gói" và chỉ mua những phần nào họ có đủ sức chi trả. Càng ngày càng có một số người lựa chọn hỏa táng, chôn cất "xanh" hoặc thậm chí là một dịch vụ chôn cất bởi tự gia đình ở nhà lo lấy.
Căn cứ theo Hiệp hội Chủ nhà đòn Quốc gia (NFDA), phí tổn bình quân của một đám táng dành cho người lớn thường xuyên trong năm 2006 là 7.323 đô la, tăng 45 phần trăm kể từ năm 2001. Đó là con số chưa bao gồm một lô đất nghĩa trang, dịch vụ chôn cất, mộ bia, hoa hoặc các mục khác mà có thể phải trả thêm hàng ngàn đô la cho các hóa đơn cuối cùng.
Hơn nữa, giá tang lễ sẽ tăng nhanh hơn so với chi phí sinh hoạt trong vài năm tới, dự báo của John Fitch Jr, một viên chức của NFDA tại Washington, bởi vì giá của quan tài và hàng cung cấp cho tang lễ đang leo thang.
Giám đốc tang lễ phủ nhận rằng chi phí của họ là vượt quá mức. Năm 2004, tạp chí của NFDA tái đăng một bài viết, "Xua tan những thần thoại về chi phí tang lễ" lập luận rằng hầu hết người dân phải trả thêm rất nhiều tiền cho đám cưới, xe hơi hoặc học phí của trường đại học trong một năm. Đám tang thì mặc cả giá, đặc biệt là nên xem xét các dịch vụ chuyên sâu phục vụ trong một tang lễ, Jack Kynion nói, sau đó là chủ tịch của Hiệp hội các Giám đốc Tang lễ ở Illinois.
Giám đốc nhà tang lễ cũng nhấn mạnh rằng, dân chúng bị thu hút bởi một số phí tổn gia tăng, và các ông sẽ sẵn sàng làm việc nầy với các gia đình để giữ tang lễ với giá cả hợp lý.
Vẫn còn một số giám đốc tang lễ tính toán bất kỳ thương vụ nào cũng quá đáng cho người thuê phải chịu, Joshua Slocum giám đốc điều hành của Liên minh những Khách hàng Lễ tang ở cơ sở phi lợi nhuận Vermont nói.
Tổ chức này kêu gọi nên thận trọng trong việc sử dụng hợp đồng "đặt trước", trong đó bạn phải trả trước ít nhất là một phần chi phí của một đám tang. Hợp đồng như vậy có thể đem đến sự an tâm và có cơ hội để so sánh sự 'mua sắm'. Nhưng hãy thận trọng: Nếu bạn di chuyển hoặc thay đổi suy nghĩ của bạn về sự sắp xếp cuối cùng của bạn, bạn có khả năng sẽ không nhận được một khoản hoàn lại đầy đủ. Còn một nguy cơ khác là hợp đồng của bạn có thể không thực hiện nếu doanh nghiệp bị sáp nhập hoặc bị phá sản. Và vào tháng tám, một công tố viên liên bang ở Missouri đã truy tố một công ty về tội ăn chặn bớt hàng triệu đô la của khách hàng "đặt trước".
Khách hàng có tang lễ ngày nay đã được bảo vệ nhiều hơn so với năm 1963, khi cuốn sách "The American Way of Death" của tác giả Jessica Mitford đã phát động quần chúng làm huyên náo công luận để cuối cùng dẫn đến quy định mới của liên bang công nghiệp. Các quy tắc tang lễ của Ủy ban Thương mại Liên bang, ban hành năm 1984, yêu cầu tất cả các nhà cung cấp phải hiến giá bằng văn bản để đưa ra một "biểu giá chung" của tất cả các hàng hóa và dịch vụ, và để cho người tiêu dùng tự ý lựa chọn riêng lẻ từng món thay vì một gói.
Điều gì bạn cần nên biết: Hiểu được quyền của mình và đòi chúng được thực hiện. Năm vừa qua, FTC điều tra bí mật được biết; có khoảng 1/4 các nhà tang lễ mà họ đi viếng, đã vi phạm một cách đáng kể quy tắc tang lễ.
Mỗi nhà tang lễ có một danh sách báo giá bao gồm một "khoảng phí dịch vụ cơ bản", và đây là một trong những mục mà khách hàng phải chấp nhận, dù nó có thể được thương lượng. Ngoài khoản phí này, tuy nhiên, thân nhân người quá cố còn có nhiều lựa chọn khác nhau. Các gia đình có thể chọn làm nghi lễ trang trọng để mọi người đến viếng người quá cố tại nhà quàn hoặc quyết định không để công chúng viếng xác, trong trường hợp nầy thì sự ướp xác để giữ thi hài là thường không cần thiết. Một loạt các lựa chọn khác có thể được chấp nhận hoặc từ chối tùy khách hàng.
Chọn loại quan tài từ phủ vải che gổ đến bằng đồng rắn, và những câu chuyện về nghệ thuật bán hàng đầy khuyến dụ, "Một số giám đốc tang lễ có thể ngụ ý rằng quan tài là một chỉ bảo về tình trạng kinh tế xã hội," VK Thornton viết trong Hướng dẫn của Người còn sống: Điều gì bạn cần biết và cái mà bạn cần làm khi người thân của bạn qua đời. "Ông ấy có thể nhờ cậy vào [loại rẻ tiền] mô hình như quan tài 'phúc lợi' hay thậm chí những 'cái hộp của nhà xác'.
Theo Liên Minh Những Khách hàng Lễ tang, có một cách để tránh chiến thuật bị sức ép và sự do dự tại Nhà Tang Lễ, là các gia đình nên thảo luận về kế hoạch đám tang trước, giống như họ đã chuẩn bị cho một đám cưới, như mua nhà hay làm một quyết định cho cuộc đời họ. Tránh những chủ đề sẽ làm cho tang lễ khó khăn hơn, và có khả năng đắt hơn, cho những người còn sống.
Người dân càng ngày càng có nhiều lựa chọn việc chôn cất, thay thế cho những kinh nghiệm truyền thống là sử dụng nhà tang lễ.
Hỏa táng:
Nó rơi vào trường hợp của cô Shelly Mc Namara-Cary, 39 tuổi, ở Cumberland, Main, để sắp xếp đám tang cho ông chú Derek Tebbetts chết vì khối u ở não vào tháng tám. Cô liên lạc với một nhà tang lễ đã từng xử lý đám tang cho ba ông bà cô và biết được rằng những nghi thức tang lễ đơn giản nhất sẽ chi phí 5.000 đô la -"một số tiền thái quá", cô nói.
Một người bạn đã chỉ cho cô đến nhà tang lễ mà chủ nhân là ông Chuck Kincer, có giá hỏa táng và dịch vụ là 1.350 đô la. Kể từ khi cô biết được tấm mộ bia khắc chử giá 3.000 đô la được tính riêng ra, cô McNamara-Cary mới an tâm. "Không phải toàn bộ là quá nhiều làm tôi phải lo lắng," cô ấy nói. "Đó thật là quá tốt hơn là phải trả 8.000 đô la mà tôi đã khảo sát."
Gần nửa thế kỷ trước, chỉ khoảng 4 phần trăm tử thi được hỏa táng. Đến năm 2007, xu thế giảm chi phí đã đẩy hỏa táng lên 35 phần trăm của các đám tang trong toàn quốc, theo nhận định của Hiệp hội Hỏa táng ở Bắc Mỹ. Nhóm nầy ước tính rằng tỷ lệ sẽ đạt đến 59 phần trăm trong năm 2025.
Hảy tự chôn cất lấy:
Tang lễ cử hành tại nhà cũng đang trên đà vươn lên. Loại bỏ cách ướp xác bằng hóa chất và quan tài bằng kim loại trang hoàng lộng lẫy vì quá tốn kém. Thay vào đó, thường là với sự giúp đở của các "nữ tẩn liệm viên", thành viên trong gia đình tắm rửa, thay quần áo và để cơ thể người quá cố nằm dài -bảo tồn với nước đá khô- trong ba ngày tại nhà, thời gian đủ cho sự chia tay người yêu dấu của mình. Một số trường hợp, các tiểu bang cho phép các gia đình tiến hành chôn cất trên sở hữu đất tư nhân tại các khu vực nông thôn sau khi có giấy phép cần thiết. Đám tang như vậy có thể chi phí thấp nhất là 250 đô la.
Bà Constance Miles, 63 tuổi, ở Sebastopol, California, sắp xếp để dược dịp xem tại nhà con trai riêng của bà, Allan Stone, 42 tuổi, khi ông qua đời vì biến chứng từ việc ghép tủy xương năm năm trước đây. Sau lễ truy điệu theo Phật giáo, bà và gia đình bà đặt cơ thể đã rửa rái của Stone vào một quan tài bằng các tông và mang nó đến lò hỏa thiêu gần đó trong một xe tải nhỏ. Họ được cấp một mẫu giấy chứng tử đã có chữ ký của một bác sĩ và đệ trình nó với quận.
Tro của Stone được rắc cùng với hoa vào đại dương bởi em gái của ông, cô đã bay từ Hawaii đến. Tổng chi phí là 500 đô la.
"Tôi hy vọng tôi được làm tang lễ như thế nầy," bà Miles nói. "Tôi sẽ không chọn một đám tang 10.000 đô la. Tôi muốn biếu số tiền nầy cho các cháu của tôi.
Hiện nay, có khoảng 20 nghĩa trang "xanh" ở Mỹ, thực chất là những cánh đồng trống. Đánh dấu bằng đá ở địa phương, và một số gia đình được phân phối với những địa điểm phải nhờ vào sự giúp đở của GPS (hệ thống định vị toàn cầu) để tìm ra toa độ.
Ông Slocum của Liên minh những Khách hàng Lễ tang nói; không có gì thật sự mới về đám tang "xanh", ngoại trừ người ta gọi nó như vậy. "Đó là hình thức truyền thống lâu đời nhất của việc chôn cất," ông nói."Một lễ mai táng giản dị đựng trong một hợp gỗ đơn sơ không có hóa chất ướp xác hay huyệt mộ bê tông. Người Do thái và người Hồi giáo đã và đang thực hành nó hàng ngàn năm qua."
Chôn cất tiết kiệm:
Bài góp ý cho tác giả John S DeMott, được đăng trên Tạp chí Hội người già, tháng 11 năm 2009.
Bài viết của bạn tuyệt vời về việc kiểm soát chi phí tang lễ "Chi phí quá cao cho một cái chết" vào tháng 10 vừa qua, đã không đề cập đến những lựa chọn ít tốn kém hơn. Mẹ tôi là một nhà hoạt động bảo vệ môi trường đầy nhiệt tâm và là một giáo viên suốt đời, do đó, khi bà được chẩn đoán là bị ung thư buồn trứng, bà đã quyết định tặng cơ thể của mình cho khoa học như một món quà cuối cùng để dành cho giáo dục. Trong khi một số Trường Y khoa có tính ít chi phí (như trả tiền vận chuyển) cho "Chương trình nguyện vọng hiến xác", đối với mẹ tôi thì không, và họ đã trả về cho tôi tro tàn của bà một năm sau đó. Tôi đã đăng ký với chương trình nầy -vì vậy, một ngày nào đó chồng tôi sẽ không tốn một đồng xu chi phí mai táng cho tôi.
Helen Hicks Baker, Lewisburg, W.Va
Bài góp ý được đăng tháng 10, 2009
Bài báo không đề cập đến sự hiến tặng cơ thể cho khoa học. Vợ tôi đã đăng ký với "Anatomy Gift Registry" ở tiểu bang Maryland. Nên khi bà qua đời, tôi liên lạc với họ và họ tiếp xúc với Nhà Tang Lễ địa phương để đến nhận xác vợ tôi và chuyển đi bằng phi cơ trong vòng 4 giờ. Chi phí duy nhất tôi phải trả là 15 đô la; tiền gởi tro hài cốt của bà đến Florida cho tôi. Địa chỉ cơ quan nầy đặt tại số 500 McCormick Dr, E suite, Burnie Clen, MD 21061, điện thoại 1-800-300-5433. Tôi không thể nói lên hết được là vấn đề nầy quá dễ dàng cho tôi và gia đình tôi. Kính.
DDEFEO
KẾT LUẬN:
Qua bài viết trên và một vài ý kiến đóng góp tôi nghĩ các bạn đã nắm vững được vấn đề chôn cất ở xứ người, việc còn lại là ta chọn hình thức nào để cử hành tang lễ cho ít tốn kém hay không chi một đồng xu nào hết! Nhưng, có điều tôi cần đặc biệt lưu ý các bạn là nếu ta chọn giải pháp "Chương trình nguyện vọng hiến xác" (Willed Body Programs) thì nên chú ý những điểm sau đây để khỏi phải gặp rắc rối về sau:
-Cơ quan và Công ty nào tiếp nhận tử thi phải được Hội đồng Giải phẩu của tiểu bang cho phép.
-Có cơ quan không nhận tử thi bị bịnh ung thư thời kỳ cuối.
-Có công ty giao cho Nhà Tang lễ thu tiền vận chuyển thi thể trên cả ngàn đô la.
-Có nhiều công ty không hợp pháp; bán xác tặng cho các phòng thí nghiệm nghiên cứu hay sử dụng chúng cho các buổi hội thảo y tế, họ không có quyền làm như thế.
Theo kinh nghiệm của nhiều người Mỹ thì hiến xác cho các Trường đại học y khoa là tốt nhất.
Để kết thúc bài nầy chúc các bạn "thất thập" tìm được "con đường" đúng như ý nguyện của mình để tâm hồn được thảnh thơi vui hưởng tuổi già mà thời gian còn lại của đời mình là quá ngắn/
LONG-NHI
Tham khảo thêm:Nhưng khi lìa đời không ai đoán trước được thời khắc ra đi, nên lúc nhắm mắt xuôi tay, thân nhân gặp phải muôn vàn khó khăn về đủ mọi vấn đề từ thủ tục, chôn cất chi phí mai táng, tẩm liệm v.v.. nhất là tại Hoa kỳ chi phí nầy vô cùng tốn kém, cộng thêm gặp lúc tang gia bối rối phải ký bao nhiêu loại hợp đồng khác nhau, vì không kịp đọc hay sơ ý cứ ký, về sau phải trả không biết bao nhiêu tiền làm cho người ở lại vừa buồn bả mất người thân, vừa bực bội vì mang nợ không chủ động. Vậy chúng ta phải làm sao tính toán trước giùm cho thân nhân để khi qui tiên mọi chuyện được dễ dàng; ít tốn kém hoặc không tổn phí một đồng xu nào?
Là người ai cũng phải chết, vậy ta là người làm sao tránh khỏi cái chết, tốt hơn nên tự sắp xếp trước là chọn cho mình kiểu chôn cất như thế nào mà các con cái và người thân có thể cáng đáng ,-ở đây tôi không đề cập đến những thành phần giàu có. Xin các bạn theo dõi các ý kiến sau đây để hiểu rõ hơn tập quán chôn cất của người Mỹ hầu tìm ra kế hoạch cho riêng mình.
Theo ông John S DeMott, tác giả bài viết "Chi phí quá cao cho một cái chết" được đăng tải vào tháng 10 năm 2009 trên tập chí Hội Người Già, ông nguyên là một 'cây viết' cho tập chí TIME.
Đôi khi tang lễ được cử hành một cách êm xuôi như gia đình đã mong muốn:
Jack Sanders thường xuyên nói chuyện với mẹ ông, Bà Joyce, về kế hoạch tang lễ của bà. Là một phụ nữ thanh đạm, bà không trả giá cao cho bất kỳ việc gì. Bà muốn được hỏa táng, và chôn cất một cách đơn giản với một dịch vụ chỉ có vài người bạn mà thôi. Không quan trọng hóa. Không phô trương.
Nhưng những lần khác, có nhiều việc vượt khỏi vòng kiểm soát của thân nhân người quá cố:
Sau khi chồng chết đột ngột ở tuổi 35 trong lúc đang làm việc tại Louisiana, bà Beckey Poplin ở Lubbock, Texas đã dùng bảo hiểm để thanh trả tiền cho nhà tang lễ địa phương trên 16.000 đô la. Bà nói với Đài truyền hình KCBD ở địa phương rằng bà không được ra báo giá trước khi nhận được hóa đơn cuối cùng, không biết làm thế nào để đọc các hợp đồng và không chắc chắn biết những gì đã được bao gồm trong hợp đồng. Được hỏi tại sao bà không yêu cầu một ước tính giá cả trước, bà nói với Đài truyền hình, "Bạn không làm điều đó vào thời gian đó được. Bạn không thực sự quan tâm đến điều ấy. Bạn có các vấn đề khác để giải quyết."
Hai năm sau đó, bà Poplin nói, bà đã so sánh giá cả trong hợp đồng của bà với những nhà tang lễ khác và kết luận rằng bà đã bị tính quá mức chi phí đến 5.000 đô la. Điều gì thúc đẩy bà xem xét lại sự việc, bà nói, là do những cáo buộc của cựu nhân viên nhà tang lễ "White funeral home" rằng cái thùng đựng thi thể chồng bà đã được trả về từ Louisiana để tái sử dụng di chuyễn một xác chết khác.
Bà Poplin kiện nhà tang lễ Lubbock, cáo buộc họ hành nghề thương mại gian lận và những lỗi lầm khác. Vụ kiện nầy được dự kiến xét xử trong tháng giêng, và tất cả các bên đều từ chối bình luận.
Đối với nhiều gia đình người Mỹ, ít nhứt còn khả năng, thì những lúc đau buồn quá mức khi mất đi một người thân yêu, sự việc sẽ trở nên phức tạp, căng thẳng qua các giao dịch nên phải trả các chi phí thường cao hơn dự đoán. Đặc biệt người Mỹ lớn tuổi chi tiêu rất dè dặt. Nhất là họ đang phải đối đầu với tỷ lệ thất nghiệp cao và chi phí y tế đang đều đều tăng lên, và tiền tiết kiệm hưu trí cùng các giá trị nhà cửa của họ vẫn chưa phục hồi do ảnh hưởng của sự suy thoái kéo dài.
Đôi khi gánh nặng tài chính của một tang lễ làm cho họ không kham nổi. Những báo cáo chính thức của Quận Los Angeles trong tháng 7; có gần 700 tử thi vô thừa nhận tại nhà xác quận hạt trong nủa đầu năm, thường vì gia đình không có đủ khả năng chi phí cho tang lễ.
Không có gì lạ, vấn đề hắc búa trên gây sốc cho gia đình đã hướng họ đến sự lựa chọn thay thế bằng một tang lễ cổ truyền. Nhiều người đã từ chối nhà tang lễ bao hàm nhiều chuyện như "trọn gói" và chỉ mua những phần nào họ có đủ sức chi trả. Càng ngày càng có một số người lựa chọn hỏa táng, chôn cất "xanh" hoặc thậm chí là một dịch vụ chôn cất bởi tự gia đình ở nhà lo lấy.
Căn cứ theo Hiệp hội Chủ nhà đòn Quốc gia (NFDA), phí tổn bình quân của một đám táng dành cho người lớn thường xuyên trong năm 2006 là 7.323 đô la, tăng 45 phần trăm kể từ năm 2001. Đó là con số chưa bao gồm một lô đất nghĩa trang, dịch vụ chôn cất, mộ bia, hoa hoặc các mục khác mà có thể phải trả thêm hàng ngàn đô la cho các hóa đơn cuối cùng.
Hơn nữa, giá tang lễ sẽ tăng nhanh hơn so với chi phí sinh hoạt trong vài năm tới, dự báo của John Fitch Jr, một viên chức của NFDA tại Washington, bởi vì giá của quan tài và hàng cung cấp cho tang lễ đang leo thang.
Giám đốc tang lễ phủ nhận rằng chi phí của họ là vượt quá mức. Năm 2004, tạp chí của NFDA tái đăng một bài viết, "Xua tan những thần thoại về chi phí tang lễ" lập luận rằng hầu hết người dân phải trả thêm rất nhiều tiền cho đám cưới, xe hơi hoặc học phí của trường đại học trong một năm. Đám tang thì mặc cả giá, đặc biệt là nên xem xét các dịch vụ chuyên sâu phục vụ trong một tang lễ, Jack Kynion nói, sau đó là chủ tịch của Hiệp hội các Giám đốc Tang lễ ở Illinois.
Giám đốc nhà tang lễ cũng nhấn mạnh rằng, dân chúng bị thu hút bởi một số phí tổn gia tăng, và các ông sẽ sẵn sàng làm việc nầy với các gia đình để giữ tang lễ với giá cả hợp lý.
Vẫn còn một số giám đốc tang lễ tính toán bất kỳ thương vụ nào cũng quá đáng cho người thuê phải chịu, Joshua Slocum giám đốc điều hành của Liên minh những Khách hàng Lễ tang ở cơ sở phi lợi nhuận Vermont nói.
Tổ chức này kêu gọi nên thận trọng trong việc sử dụng hợp đồng "đặt trước", trong đó bạn phải trả trước ít nhất là một phần chi phí của một đám tang. Hợp đồng như vậy có thể đem đến sự an tâm và có cơ hội để so sánh sự 'mua sắm'. Nhưng hãy thận trọng: Nếu bạn di chuyển hoặc thay đổi suy nghĩ của bạn về sự sắp xếp cuối cùng của bạn, bạn có khả năng sẽ không nhận được một khoản hoàn lại đầy đủ. Còn một nguy cơ khác là hợp đồng của bạn có thể không thực hiện nếu doanh nghiệp bị sáp nhập hoặc bị phá sản. Và vào tháng tám, một công tố viên liên bang ở Missouri đã truy tố một công ty về tội ăn chặn bớt hàng triệu đô la của khách hàng "đặt trước".
Khách hàng có tang lễ ngày nay đã được bảo vệ nhiều hơn so với năm 1963, khi cuốn sách "The American Way of Death" của tác giả Jessica Mitford đã phát động quần chúng làm huyên náo công luận để cuối cùng dẫn đến quy định mới của liên bang công nghiệp. Các quy tắc tang lễ của Ủy ban Thương mại Liên bang, ban hành năm 1984, yêu cầu tất cả các nhà cung cấp phải hiến giá bằng văn bản để đưa ra một "biểu giá chung" của tất cả các hàng hóa và dịch vụ, và để cho người tiêu dùng tự ý lựa chọn riêng lẻ từng món thay vì một gói.
Điều gì bạn cần nên biết: Hiểu được quyền của mình và đòi chúng được thực hiện. Năm vừa qua, FTC điều tra bí mật được biết; có khoảng 1/4 các nhà tang lễ mà họ đi viếng, đã vi phạm một cách đáng kể quy tắc tang lễ.
Mỗi nhà tang lễ có một danh sách báo giá bao gồm một "khoảng phí dịch vụ cơ bản", và đây là một trong những mục mà khách hàng phải chấp nhận, dù nó có thể được thương lượng. Ngoài khoản phí này, tuy nhiên, thân nhân người quá cố còn có nhiều lựa chọn khác nhau. Các gia đình có thể chọn làm nghi lễ trang trọng để mọi người đến viếng người quá cố tại nhà quàn hoặc quyết định không để công chúng viếng xác, trong trường hợp nầy thì sự ướp xác để giữ thi hài là thường không cần thiết. Một loạt các lựa chọn khác có thể được chấp nhận hoặc từ chối tùy khách hàng.
Chọn loại quan tài từ phủ vải che gổ đến bằng đồng rắn, và những câu chuyện về nghệ thuật bán hàng đầy khuyến dụ, "Một số giám đốc tang lễ có thể ngụ ý rằng quan tài là một chỉ bảo về tình trạng kinh tế xã hội," VK Thornton viết trong Hướng dẫn của Người còn sống: Điều gì bạn cần biết và cái mà bạn cần làm khi người thân của bạn qua đời. "Ông ấy có thể nhờ cậy vào [loại rẻ tiền] mô hình như quan tài 'phúc lợi' hay thậm chí những 'cái hộp của nhà xác'.
Theo Liên Minh Những Khách hàng Lễ tang, có một cách để tránh chiến thuật bị sức ép và sự do dự tại Nhà Tang Lễ, là các gia đình nên thảo luận về kế hoạch đám tang trước, giống như họ đã chuẩn bị cho một đám cưới, như mua nhà hay làm một quyết định cho cuộc đời họ. Tránh những chủ đề sẽ làm cho tang lễ khó khăn hơn, và có khả năng đắt hơn, cho những người còn sống.
Người dân càng ngày càng có nhiều lựa chọn việc chôn cất, thay thế cho những kinh nghiệm truyền thống là sử dụng nhà tang lễ.
Hỏa táng:
Nó rơi vào trường hợp của cô Shelly Mc Namara-Cary, 39 tuổi, ở Cumberland, Main, để sắp xếp đám tang cho ông chú Derek Tebbetts chết vì khối u ở não vào tháng tám. Cô liên lạc với một nhà tang lễ đã từng xử lý đám tang cho ba ông bà cô và biết được rằng những nghi thức tang lễ đơn giản nhất sẽ chi phí 5.000 đô la -"một số tiền thái quá", cô nói.
Một người bạn đã chỉ cho cô đến nhà tang lễ mà chủ nhân là ông Chuck Kincer, có giá hỏa táng và dịch vụ là 1.350 đô la. Kể từ khi cô biết được tấm mộ bia khắc chử giá 3.000 đô la được tính riêng ra, cô McNamara-Cary mới an tâm. "Không phải toàn bộ là quá nhiều làm tôi phải lo lắng," cô ấy nói. "Đó thật là quá tốt hơn là phải trả 8.000 đô la mà tôi đã khảo sát."
Gần nửa thế kỷ trước, chỉ khoảng 4 phần trăm tử thi được hỏa táng. Đến năm 2007, xu thế giảm chi phí đã đẩy hỏa táng lên 35 phần trăm của các đám tang trong toàn quốc, theo nhận định của Hiệp hội Hỏa táng ở Bắc Mỹ. Nhóm nầy ước tính rằng tỷ lệ sẽ đạt đến 59 phần trăm trong năm 2025.
Hảy tự chôn cất lấy:
Tang lễ cử hành tại nhà cũng đang trên đà vươn lên. Loại bỏ cách ướp xác bằng hóa chất và quan tài bằng kim loại trang hoàng lộng lẫy vì quá tốn kém. Thay vào đó, thường là với sự giúp đở của các "nữ tẩn liệm viên", thành viên trong gia đình tắm rửa, thay quần áo và để cơ thể người quá cố nằm dài -bảo tồn với nước đá khô- trong ba ngày tại nhà, thời gian đủ cho sự chia tay người yêu dấu của mình. Một số trường hợp, các tiểu bang cho phép các gia đình tiến hành chôn cất trên sở hữu đất tư nhân tại các khu vực nông thôn sau khi có giấy phép cần thiết. Đám tang như vậy có thể chi phí thấp nhất là 250 đô la.
Bà Constance Miles, 63 tuổi, ở Sebastopol, California, sắp xếp để dược dịp xem tại nhà con trai riêng của bà, Allan Stone, 42 tuổi, khi ông qua đời vì biến chứng từ việc ghép tủy xương năm năm trước đây. Sau lễ truy điệu theo Phật giáo, bà và gia đình bà đặt cơ thể đã rửa rái của Stone vào một quan tài bằng các tông và mang nó đến lò hỏa thiêu gần đó trong một xe tải nhỏ. Họ được cấp một mẫu giấy chứng tử đã có chữ ký của một bác sĩ và đệ trình nó với quận.
Tro của Stone được rắc cùng với hoa vào đại dương bởi em gái của ông, cô đã bay từ Hawaii đến. Tổng chi phí là 500 đô la.
"Tôi hy vọng tôi được làm tang lễ như thế nầy," bà Miles nói. "Tôi sẽ không chọn một đám tang 10.000 đô la. Tôi muốn biếu số tiền nầy cho các cháu của tôi.
Hiện nay, có khoảng 20 nghĩa trang "xanh" ở Mỹ, thực chất là những cánh đồng trống. Đánh dấu bằng đá ở địa phương, và một số gia đình được phân phối với những địa điểm phải nhờ vào sự giúp đở của GPS (hệ thống định vị toàn cầu) để tìm ra toa độ.
Ông Slocum của Liên minh những Khách hàng Lễ tang nói; không có gì thật sự mới về đám tang "xanh", ngoại trừ người ta gọi nó như vậy. "Đó là hình thức truyền thống lâu đời nhất của việc chôn cất," ông nói."Một lễ mai táng giản dị đựng trong một hợp gỗ đơn sơ không có hóa chất ướp xác hay huyệt mộ bê tông. Người Do thái và người Hồi giáo đã và đang thực hành nó hàng ngàn năm qua."
Chôn cất tiết kiệm:
Bài góp ý cho tác giả John S DeMott, được đăng trên Tạp chí Hội người già, tháng 11 năm 2009.
Bài viết của bạn tuyệt vời về việc kiểm soát chi phí tang lễ "Chi phí quá cao cho một cái chết" vào tháng 10 vừa qua, đã không đề cập đến những lựa chọn ít tốn kém hơn. Mẹ tôi là một nhà hoạt động bảo vệ môi trường đầy nhiệt tâm và là một giáo viên suốt đời, do đó, khi bà được chẩn đoán là bị ung thư buồn trứng, bà đã quyết định tặng cơ thể của mình cho khoa học như một món quà cuối cùng để dành cho giáo dục. Trong khi một số Trường Y khoa có tính ít chi phí (như trả tiền vận chuyển) cho "Chương trình nguyện vọng hiến xác", đối với mẹ tôi thì không, và họ đã trả về cho tôi tro tàn của bà một năm sau đó. Tôi đã đăng ký với chương trình nầy -vì vậy, một ngày nào đó chồng tôi sẽ không tốn một đồng xu chi phí mai táng cho tôi.
Helen Hicks Baker, Lewisburg, W.Va
Bài góp ý được đăng tháng 10, 2009
Bài báo không đề cập đến sự hiến tặng cơ thể cho khoa học. Vợ tôi đã đăng ký với "Anatomy Gift Registry" ở tiểu bang Maryland. Nên khi bà qua đời, tôi liên lạc với họ và họ tiếp xúc với Nhà Tang Lễ địa phương để đến nhận xác vợ tôi và chuyển đi bằng phi cơ trong vòng 4 giờ. Chi phí duy nhất tôi phải trả là 15 đô la; tiền gởi tro hài cốt của bà đến Florida cho tôi. Địa chỉ cơ quan nầy đặt tại số 500 McCormick Dr, E suite, Burnie Clen, MD 21061, điện thoại 1-800-300-5433. Tôi không thể nói lên hết được là vấn đề nầy quá dễ dàng cho tôi và gia đình tôi. Kính.
DDEFEO
KẾT LUẬN:
Qua bài viết trên và một vài ý kiến đóng góp tôi nghĩ các bạn đã nắm vững được vấn đề chôn cất ở xứ người, việc còn lại là ta chọn hình thức nào để cử hành tang lễ cho ít tốn kém hay không chi một đồng xu nào hết! Nhưng, có điều tôi cần đặc biệt lưu ý các bạn là nếu ta chọn giải pháp "Chương trình nguyện vọng hiến xác" (Willed Body Programs) thì nên chú ý những điểm sau đây để khỏi phải gặp rắc rối về sau:
-Cơ quan và Công ty nào tiếp nhận tử thi phải được Hội đồng Giải phẩu của tiểu bang cho phép.
-Có cơ quan không nhận tử thi bị bịnh ung thư thời kỳ cuối.
-Có công ty giao cho Nhà Tang lễ thu tiền vận chuyển thi thể trên cả ngàn đô la.
-Có nhiều công ty không hợp pháp; bán xác tặng cho các phòng thí nghiệm nghiên cứu hay sử dụng chúng cho các buổi hội thảo y tế, họ không có quyền làm như thế.
Theo kinh nghiệm của nhiều người Mỹ thì hiến xác cho các Trường đại học y khoa là tốt nhất.
Để kết thúc bài nầy chúc các bạn "thất thập" tìm được "con đường" đúng như ý nguyện của mình để tâm hồn được thảnh thơi vui hưởng tuổi già mà thời gian còn lại của đời mình là quá ngắn/
LONG-NHI
Willed Body Program - Medical Science Body Donations
Science Care:
Anatomy Gifts Registry
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét