19/7/14

NGHỈ HÈ Ở HY LẠP VÀ HÒA LAN (Bài 144)


Mùa hè năm nay gia đình VIVU đi nghỉ hè ở Hy Lạp (Greece) và Hòa Lan (Netherlands) khởi hành  ngày 06/07/2014 từ phi trường IDA - Washington DC. Hòa lan chỉ ghé lại thời gian ngắn thôi nên kh6ng lên hình trong bài này.
Ngồi tại nhà, chúng tôi theo dõi hành trình chuyến du lịch của các cháu để học hỏi thêm cảnh đẹp thiên nhiên của Âu Châu:

Điểm đến đầu tiên là HY LẠP
Hy Lạp (tiếng Hy Lạp: Ελλάδα Ellada hay Ελλάς Ellas; tiếng Anh: Greece hoặc Hellas), quốc danh hiện tại là Cộng hòa Hy Lạp (Ελληνική Δημοκρατία Elliniki Dimokratia), là một quốc gia thuộc khu vực châu Âu, nằm phía nam bán đảo Balkan. Hy Lạp giáp với các nước Albania, Cộng hòa Macedonia và Bulgaria về phía bắc, giáp với Thổ Nhĩ Kỳ về phía đông. Biển Aegea bao bọc phía đông và phía nam Hy Lạp, còn biển Ionia nằm ở phía tây. Phần lớn địa hình của đất nước này là núi non hiểm trở. Hy Lạp có rất nhiều những hòn đảo lớn nhỏ thuộc khu vực Địa Trung Hải. Theo số liệu tháng 7 năm 2007, dân số Hy Lạp là 10.706.290 người, mật độ dân số khoảng 82 người/km².(Trích Wikipedia tiếng Việt)

Ảnh chụp ngày 09/07/2014
Acropolis (tiếng Hy Lạp: Ακρόπολη Αθηνών; có nghĩa là "thành phòng thủ của Athena") ở Athena là thành phòng thủ cổ nổi tiếng nhất trên thế giới. Tuy ở Hy Lạp có nhiều thành phòng thủ (Ακρόπολη acropolis) khác, nhưng thành cổ này có ý nghĩa lớn đến mức người ta gọi nó đơn giản là Acropolis mà không cần các định danh khác. Acropolis được chính thức công nhận đền đài nổi tiếng trong danh sách Di sản Văn hóa Châu Âu vào ngày 26 tháng 3 năm 2007. Acropolis là một hòn đá phẳng tại thành phố Athena, cao 150 m trên mực nước biển. Nó còn được gọi là Cecropia, theo vị vua đầu tiên của Athena, Kekrops hoặc Cecrops, mà theo truyền thuyết là một người-rắn.
Parthenon (tiếng Hy Lạp: Παρθενών) là một ngôi đền thờ thần Athena, được xây dựng vào thế kỷ 5 trước Công nguyên ở Acropolis. Đây là công trình xây dựng nổi tiếng nhất còn lại của Hy Lạp cổ đại, và đã được ca ngợi như là thành tựu của kiến trúc Hy Lạp. Các điêu khắc trang trí của ngôi đền bằng từ đá cẩm thạch (marble) trắng, được coi như là đỉnh cao của nghệ thuật Ai Cập cổ đại. Đền Parthenon là biểu tượng của sự kết thúc Hy Lạp cổ đại và của nền dân chủ Athena, và được đánh giá như là một trong những công trình văn hóa vĩ đại nhất thế giới.


Propylaea của Acropolis Athens
Cổng hoành tráng đến Acropolis, các Propylaea được xây dng dưới sự ch đo chung ca lãnh đo Athens Pericles. Theo Plutarch , các Propylaea được thiết kế bi kiến trúc sư Mnesicles. Xây dng bt đu t năm 437 trước Công nguyên và đã được chm dt trong 432 SCN, khi xây dng vn chưa hoàn thành.(Trich Wikipedia tiếng Mỹ)


Đền thờ Olympian Zeus, còn được gọi là Olympieion hoặc cột của Olympian Zeus , là một ngôi đền đổ nát khổng lồ ở trung tâm của Hy Lạp phía nam của trung tâm Athens, quảng trường đã được dành riêng cho Zeus , vua của các vị thần Olympian . Xây dựng bắt đầu vào thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên trong sự cai trị của Athens bạo chúa , người đã dự tính xây dựng đền vĩ đại nhất trong thế giới cổ đại, nhưng nó đã không được hoàn thành cho đến triều đại của hoàng đế La Mã Hadrian vào thế kỷ thứ 2, 638 năm sau khi dự án đã bắt đầu. Trong La Mã thời kỳ nó đã nổi tiếng là ngôi đền lớn nhất ở Hy Lạp. và đặt một trong những lớn nhất sùng bái bức tượng trong thế giới cổ đại. (Wikipedia) 

BEULE Gate. Trong suốt thế kỷ thứ 3 sau công nguyên, dưới sự hâm dọa xâm lăng của Herulian, người Hy Lạp chuẩn bị xây dựng ở tường thành Acropolis, và cổng Beule đã được kiến trúc để ngăn chặn trước lối vào Propylaea.


Odeon của Herodes Atticus là một cấu trúc nhà hát đá nằm trên sườn phía tây nam của Acropolis của Athens .
Nó được xây dựng vào năm 161 TCN bởi một ông nhà giàu tên Herodes Atticus ở Athens theo gợi ý của vợ ông, bà Aspasia Annia Regilla . Nó được dựng bằng một bức tường đá phía trước ba tầng và một mái nhà làm bằng gỗ đắt tiền của Lebanon. Odeon được sử dụng như là một địa điểm cho các buổi hòa nhạc với sức chứa 5.000 chỗ ngồi. Nhà hát được giữ gìn còn nguyên vẹn cho đến khi bị ngưỡi Heruli (bộ lạc Đông Đức) phá hủy và biến thành một đống đổ nát trong thế kỷ 267 TCN.
Erechtheion hoặc Erechtheum là một ngôi đền cổ Hy Lạp ở phía bắc của Acropolis, Athens. Đền thờ dành riêng cho cả hai thần Athena và Poseidon . Đền thỡ được xây dựng giữa năm 421 đến 406 trước Công nguyên. Tên của nó có nguồn gốc từ một ngôi đền dành riêng cho các huyền thoại anh hùng Hy Lạp Erichthonius . Nhà điêu khắc và thợ xây dựng của cấu trúc là Phidias , người đã làm việc Pericles xây dựng cả Erechtheum và Parthenon . Một số cho rằng nó có thể đã được xây dựng để tôn vinh các vị vua huyền thoại Erechtheus , người được cho là đã được chôn gần đó xem như  một vị vua vĩ đại và là người cai trị Athens trong thời kỳ Archaic. 
Olympia là một nơi chứa đựng các công trình văn hóa của Hy Lạp cổ đại ở  Elis, trứ danh là địa điểm của các  Thế vận hội trong thời kỳ cổ đại, về tầm quan trọng ngang hàng với Pythian Games được tổ chức ở Delphi. Cả hai đại hội thể thao này được tổ chức mỗi Olympiad (có nghĩa là mỗi 4 năm), các Thế vận hội có niên đại trước cả năm 776 TCN. Năm 394, hoàng đế Theodosius I, hoặc có thể là cháu trai của ôngTheodosius II vào năm 435, đã bãi bỏ các đại hội thể thao này do chúng làm gợi lại Đa thần giáo.



Metéora ("đá treo", "treo trong không khí" hay "trong thiên đường bên trên") là một trong những quần thể tu viện lớn và quan trọng nhất ở Kalambaka, Hy Lạp và chỉ xếp thứ hai sau núi Athos. Các tu viện này được xây trên các cột đá sa thạch tự nhiên, tại rìa đông bắc của đồng bằng Thessaly gần sông Peneios và dãy núi Pindus ở miền trung Hy Lạp. Metéora là nơi có 6 tu viện và đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới theo tiêu chí I, II, IV, V và VII. Sáu tu viện được xây dựng trên một khối đá sa thạch tự nhiên trông như một trụ cột khổng lồ, là một trong những ví dụ về sự biến đổi kiến trúc mạnh mẽ nhất từ một nơi cheo leo hiểm trở trở thành một nơi để tĩnh tâm, thiền định và cầu nguyện.

Delphi (tiếng Hy Lạp Delphoi) là một địa điểm khảo cổ và hiện cũng là một trị trấn thuộc vùng Phocis ở miền trung Hy Lạp. Vào thời cổ đại nó từng nơi thờ thần Apollo. Đây cũng là một đền thờ toàn Hy Lạp, tức đền thờ chung của các thành phố thuộc Hy Lạp cổ đại. Delphi được sùng kính khắp cõi Hy Lạp như là nơi đặt hòn đá omphalosς, tức trung tâm của vũ trụ. Trên triền dốc Tây Nam của ngọn núi Parnassos, cách vịnh Corinth không đến 10 km, Delphi đã từng là trung tâm tôn giáo của Hy Lạp vào thế kỷ thứ VI Tr.CN. Tại đây có một quảng trường tròn ngoạn mục bằng đá với những di tích của thánh đường lớn nhất để thờ phụng Thần Apollo và nói ra những lời sấm truyền của nữ tiên tri Pythia. Con đường thiêng liêng uốn khúc đến đền thờ có hai bên đường là những kho báu. Phía trên đền có một nhà hát, một sân vận động và một đấu trường ở gần suối Castalic, tất cả đều phục vụ cho các cuộc thi đấu Pythian toàn Hy Lạp. Phía bên kia suối là thánh đường Athéna Pronaia mà toà nhà nổi tiếng nhất là nhà tròn cẩm thạch Tholos xây dựng vào đầu thế kỷ thứ IV Tr.CN.

Các phần còn lại như đi các đảo Mykonos, Ephesus Kusdas,Parmot, Santorini… các bảo tàng viện ...
XIN XEM HÌNH KÈM THEO ĐÂY (Click vào đây)

Không có nhận xét nào: