9/11/19

TAM LANG LỰC SĨ SỐ 1 NĂM 1962 (Bài 158).


Năm 1962 là năm đầu tiên giới  ký giả thể thao VNCH cải tiến phương pháp bầu lực sĩ quốc gia và nhà dìu dắt, không theo từng bộ môn mà gộp chung 12 bộ môn lại để chọn ra người cao điểm nhứt xếp hạng và gọi họ là lực sĩ chứ không gọi cầu thủ vàng hay bạc. Xin các bạn đọc bài sau đây trên báo Thao Trường để biết chuyện xưa với cách làm việc khá là khách quan và vô tư không bị tác động bởi các Tổng cuộc hay chánh quyền đương thời ở miền nam, làm sai phẩm chất chọn lựa.

NHỮNG CUỘC BẦU CỬ Ý NGHĨA CỦA NHÀ THỂ THAO              
1962:   Dìu dắt số 1: Ông TRẦN MINH MẪN
                Lực sĩ  số 1: Bạn Phạm huỳnh TAM LANG
                                      của QUẾ-LANG và  HOÀNG-NGỌC 
                     
            
     Năm Nhâm Dần vừa qua là năm thứ năm của giới  ký giả thể thao Thủ Đô họp nhau bầu lực sĩ và nhà dìu dắt số 1 trong năm. So với 4 năm trước, lần này, những cây bút chuyên về phong trào khỏe làm việc có qui củ và lựa chọn thật đúng mức.

     Những năm trước, anh em bầu lực sĩ, dìu dắt và mạnh thường quân số 1. Riêng năm nay, nhận thấy dìu dắt và mạnh thường quân không thể tách rời mà được xem là "tuy hai mà một, tuy một mà hai", anh em tán đồng một đề nghị đổi lại là "người đẩy mạnh phong trào lên vượt bực hơn hết trong năm".

     Năm năm nay, việc bầu cũng trưởng thành theo năm tháng và ngày càng thêm hoàn hão. Số  ký giả cũng ngày một tăng thêm. Vì vậy cuộc tuyển chọn lần này thật kỹ càng và cân xứng. Thật vậy, ông Trần minh Mẫn, Chủ Tịch Tổng Cuộc xe đạp Việt Nam được bầu là người đẩy mạnh phong trào số 1 năm 1962 và Phạm huỳnh Tam Lang, lực sĩ số 1 năm Nhâm Dần.

ÔNG TRẦN MINH MẪN NGƯỜI HOẠT ĐÔNG KHÔNG NGỪNG

    
Kể từ năm 1956, giới thể thao nhứt là xe đạp, bóng tròn và bóng bàn có viếng Bảo Lộc được biết ông Trần minh Mẫn với danh nghĩa là mạnh thường quân. Ông cùng với nhiều vị ân nhân làng khỏe tỉnh trà như Ba Phan, Bảy Ngươn, ông Tổng Phát, ngoài việc cổ xúy cho thanh niên địa phương hăng say thao luyện môn bóng tròn và bóng bàn, lại còn đứng ra tổ chức tiếp đón những cuộc thịnh diễn thể thao ở phương khác đến như V.C.H., hay đội bóng bàn vô địch Á Vận 1958 ghé qua biểu diễn.

      Với sự ham thích riêng ông nếu ra hoạt động thì chỉ có bóng tròn thôi. Oái oăm thay, khi ông lại nhào vô xe đạp. Tuy không rành  lắm, nhưng với thiện chí phục vụ cho thể thao ông cũng làm hết mình.

     Lại nữa, nhờ có nhạc phụ là cựu vô địch Ngô văn Luông, dẫn giải về mặt kỹ thuật mỗi khi ông tham khảo ý kiến. Nhờ vậy, công việc được êm đẹp không có chuyện gì trắc trở. Nói cho đúng, nhờ tánh tình vui vẻ luôn luôn đối xử một cách ôn hòa với cộng sự viên trong Ban chấp Hành và các tiểu ban, nên tất cả đều dốc lòng phục vụ làng ngựa sắt như ông vậy.

     Ông Trần minh Mẫn đã được  ký giả thể thao Thủ Đô bầu là người đẩy mạnh phong trào Khỏe 1962 rất xứng đáng. Ông đã được 53 điểm hơn người kế trên 30 điểm. Tuy với lá cờ danh dự đơn sơ để làm kỹ niệm, nhưng với vinh dự này sẽ không phai mờ trong tâm khảm của Ông và của anh em đã tham dự buổi tiệc khoản đãi Ông cùng lực sĩ số 1 Phạm huỳnh Tam Lang do ký giả Thủ đô tổ chức đêm thứ tư 16-1-1963 tại Bồng Lai tửu quán.

 TAM LANG, NHỎ TUỔI TÀI CAO

     Về việc bầu lực sĩ số 1, năm nay cũng có thay đổi. Thay vì anh em cầm bút tùy lựa chọn cầu thủ bóng tròn, bóng bàn hay cua rơ mà mình nhận thấy đầy đủ tài đức, điều lệ mới là mỗi môn được chọn riêng một lực sĩ. Có tất cả là 12 môn nhưng môn bình dân là được anh em lưu ý hơn cả. Cho nên môn nào cũng có lực sĩ được bầu.

     Rốt cuộc điều lệ ấn định ai cao điểm sẽ được chọn mà kết quả:

Phạm Huỳnh Tam Lang của Cảnh Sát Quốc Gia (tên cũ: A.J.S.) được 41 điểm đoạt chức "lực sĩ số 1 năm 1962"

người kế đó là

Phạm thị Minh Nguyệt, 31 điểm nhờ tạo thành tích trong giải điền kinh (đoạt 3 huy chương vàng và được Cao Ủy thể thao Pháp Herzog khen ngợi).

đồng 29 điểm là
Huỳnh văn Ngọc của bóng bàn (vô địch V.N. 3 năm liền) và
Huỳnh Anh (xe đạp)

Phan hữu Dỏng (bơi lội) được 16 điểm.

kỳ dư 7 môn khác không được anh em chú ý phần vì thành tích không có lại không được giới bình dân ưa chuộng.

     Tam Lang được bầu rất xứng đáng với tài nghệ và tác phong. Mới 21 tuổi, trung ứng của C.S.Q.G. đã có một tài nghệ tuyệt luân. Bắt đầu xuất hiện trên sân cỏ từ năm 1959 đá cho Ngôi Sao Cholon được vài trận thì hội này tan rã. Năm sau, vừa ký thẻ cho Tổng Ngân Khố nhưng mà tiền nội Lê Hữu Đức tinh mắt "bắt" về cho Cảnh Sát. Từ đó tài nghệ anh lên luôn và mặc áo hội tuyển Thiếu niên, Thanh niên và Quốc gia. Sau hội Cảnh Sát, mùa 61-62, anh về với VNTT (Việt Nam Thương Tín ngân hàng), mùa này mặc áo đá chung hội với Nhung.

     Tài nghệ anh sẽ còn lên nữa vì anh là cầu thủ gương mẫu trong những buổi thao dợt thể dục và kỹ thuật. Cố công học hỏi, anh đã "ăn cấp" được cú "đánh đầu" của cầu thủ Indonesia khi đoàn này sang dự giải Quốc Khánh 1961.

     Trong buổi tiệc tất niên của Cảnh Sát Quốc Gia đêm 28 Tết, hỏi về cảm tưởng của anh khi được bầu, anh cho biết là rất xúc động khi hay tin. "Đời cầu thủ của tôi sớm đi đến vinh quang làm cho tôi cố gắng trau dồi nghệ thuật ngày một hoàn hảo"

     Hỏi anh có hy vọng để được anh em ký giả bầu trong năm nay không, thì anh trả lời: có ít nhiều hy vọng.

     Năm năm qua, có 5 lực sĩ được bầu mà trong đó bóng tròn chiếm hết 3. Có một điều ngộ là 3 cầu thủ đều đá cho hội Cảnh Sát Quốc Gia. Trước hết là Đổ quang Thách, kế đến là Phạm văn Hiếu, người thứ ba là Tam Lang. Tài nghệ cao cường là một chuyện , nhưng tác phong xấu tốt tùy theo người, 3 cầu thủ kể trên có một tác phong đúng đắn phãi chăng nhờ kỹ thuật trong hội uốn nắn mà nên. Vì vậy khán giả nghĩ đến cầu thủ đó tức là nghĩ đến hội đó. Nhà dìu dắt của hội chủ trương dầu được thua cũng dựa trên tinh thần thể thao mà tranh đấu. Và nếu cầu thủ của mình mà kém tác phong trong lúc lâm trận sẽ bị phạt ngay, trường hợp này đã được thực hiện ở vài trận cuối năm.

     Rồi đây, với kỹ luật nghiêm minh, hội CSQG sẽ gồm cầu thủ có tài lẫn đức. Và năm tới hoặc những năm sẽ tới biết đâu hội của đại úy Luận sẽ hãnh diện có thêm lực sĩ số 1 trong năm.
                                                            QL - HN


Không có nhận xét nào: