26/1/11

CHÚC MỪNG NĂM MỚI TÂN MÃO 2011 (Bài 063)


Hôm nay 23 âm lịch là ngày đưa Ông Táo về Trời cũng là ngày dựng nêu ăn Tết Nguyên Đán theo phong tục cổ truyền của người Việt Nam.
    
Cu kêu ba tiếng cu kêu
Mong cho Tết đến dựng nêu ăn chè.Ca dao




            
Là người Việt tha phương trong những ngày này, chúng tôi luôn hướng về quê hương yêu dấu để tìm lại những hình ảnh buôn bán rộn rịp dọc theo phố phường chợ búa, và những  cảnh hối hả vội vàng của dân chúng đi mua sắm trên các trục lộ đầy ắp xe cộ,  tạo nên một không khí tưng bừng  náo nhiệt pha lẫn với màu sắc bông hoa, bích chương cờ xí rực rỡ vui tươi.

Ngày Tết cũng là ngày gợi nhớ lại những kỷ niệm êm đềm nơi quê cha đất tổ, bên ông bà cha mẹ kính yêu, bên quyến  thuộc trìu mến và bên bạn bè nối khố thân thương. Thờ cúng trang nghiêm, mâm cỗ linh đình, tình thân mật trong sum hợp gia đình đầy ấm cúng đã như hình bóng lúc nào cũng hiện về trong tâm trí chúng tôi mỗi lần Tết đến.

Trên một thế kỷ qua, Nguyễn Khuyến than thở

Hể hết Tết rồi, thời lại Tết

Đúng là thời giờ qua nhanh thật, những gì của ngày tháng xa xưa cũng đã thay đổi nhiều theo dòng thời gian!
Tú Xương chơi Xuân xưa,

Đì đẹt ngoài sân tràng pháo chuột
Om thòm trên vách bức tranh gà.

Ngày nay ăn Tết ở xứ người có đôi phần thay đổi, hình ảnh tiếng “pháo chuột” được thay bằng âm thanh kỹ thuật số, tiếng “om thòm” được trình diễn bằng bài ca nhạc Xuân trên màn ảnh DVD. Vẫn duy trì được một số phong tục chúc Tết, lì xì và thức ăn như bánh chưng, bánh tét v.v. nếu nhà nào chịu tổ chức đúng ngày, phần lớn dời lại thứ bảy, chúa nhựt cho tiện việc đi làm.
.
Chúc nhau trăm tuổi bạc đầu râu
Tế Xương

Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ
Ca dao

Trong tinh thần  hoài niệm văn hóa Tết Nguyên Đán, tôi xin trích lại vài  bản nhạc, bài nói chuyện phong thủy và bài đoán số tử vi để gọi là làm chút “hương vị Xuân” cho gia đình, bạn bè xa xứ đang giá lạnh trong mùa đông tuyết ngập. Cám ơn/
Virginia, Mùa đông
LONG-NHI



Không có nhận xét nào: